Tin tức
Những cái “nhất” tại Thụy Sĩ năm 2010 (18/01/2011)

Năm 2010 là năm của các kỷ lục tại Thụy Sĩ.

 

 

Sau 15 năm làm việc, Thụy Sĩ đã khoan thông hầm đường sắt dài nhất thế giới Gotthard ở miền nam có  chiều dài 57 km. Theo ước tính, 24 triệu tấn đá đã được đào từ đường hầm trong núi Alps, gấp 5 lần lượng đá cần thiết để xây lại Kim tự tháp lớn nhất Ai Cập. Khi được mở vào năm 2017, đường hầm sẽ rút ngắn 1,5 giờ trong hành trình Zurich – Milan.

 

Ở một nơi khác trên dãy Alps, “hải đăng” cao nhất thế giới đã được khánh thành. Nhà đèn nằm trên đường đèo Oberalp ở độ cao 2.046 m trên mực nước biển với mục đích trở thành một điểm nhấn, lưu ý mọi người cần nhận biết rằng vùng đất bên dưới nằm cạnh đầu nguồn sông Rhine.
   

Các kỷ lục chóng mặt khác đã được ghi nhận trong năm qua. Cây cầu treo dài nhất Châu Âu dành cho người đi bộ đã được khánh thành vào tháng 7 ở khu vực resort miền trung Thụy Sĩ là Sattel-Hochstuckli. Cây cầu dài 374 m được xây ở độ cao 1.200 m trên mực nước biển và có thể tiếp cận bằng cáp treo.

 

Trong mùa hè tòa nhà cao nhất Thụy Sĩ đã xây lên đến đỉnh. Khi hoàn thành vào mùa xuân 2011, tòa nhà Prime Tower tại Zurich sẽ đạt độ cao 126 m.

 

Và nghệ sĩ đi dây Freddy Nock người Thụy Sĩ đã ghi một kỷ lục thế giới mới. Anh cho biết đã thực hiện chuyến đi bộ trên dây dài nhất trên mặt nước vượt qua 900 m cáp treo ở độ cao 30 m trên hồ Zurich.


Tại Lausanne, 66.000 quả trứng được tô vẽ và ghép lại thành hình ảnh của nhân vật hoạt hình Zep. Công trình đã được bán đấu giá từ thiện trong kỳ lễ Phục Sinh, và những người thực hiện đã vượt qua kỷ lục năm 2001 của chính họ khi dùng 45.000 quả trứng để thiết kế.

Trong tháng 11, một nhà sưu tầm cá nhân người Thụy Sĩ đã trả một mức giá kỷ lục cho một chai rượu vang. Nhà đấu giá Christie’s ở Geneva đã bán chai rượu thượng hạng Château Cheval Blanc 1947 với giá USD304.375 (SFr300.996). Dòng rượu đặc biệt này được đánh giá là “dòng Bordeaux tuyệt nhất mọi thời đại”.
 
Trong cùng ngày, bên kia thành phố tại nhà đấu giá Sotheby’s, một viên kim cương màu hồng quý hiếm đã trở thành viên đá đắt nhất từng được đấu giá, bán tại Geneva với giá SFr45,44 triệu – gần gấp đôi kỷ lục trước đó.

 

Vào đầu năm, kỷ lục đấu giá cho một tác phẩm nghệ thuật đã bị phá vỡ với tác phẩm Walking Man của nhà điêu khắc Alberto Giacometti người Thụy Sĩ được đấu giá thành công ở mức USD104,3 triệu.

Một người đàn ông may mắn đã có cả một gia tài trong tháng 3 sau khi trúng giải cao nhất trong 40 năm lịch sử sổ xố Thụy Sĩ: tổng số tiền thưởng là SFr35,7 triệu.

 

Trong khi đó những người khác lại phải móc sâu vào hầu bao của họ. Một triệu phú người Thụy Sĩ ở St. Gallen đã chính thức được ghi tên vào sách kỷ lục Guiness về mức phạt lớn nhất do chạy xe quá tốc độ. Anh ta đã bị phạt SFr299.000 do lái xe với tốc độ 100km/h trong thành phố.

 
Một người Thụy Điển 37 tuổi đang phải đối mặt với một án phạt tốc độ chưa từng có với mức phạt 1 triệu franc Thụy Sĩ sau khi bị bắt do lái xe chạy tốc độ 290 km/h tại bang Vaud vào tháng 8. Người lái chiếc xe Mercedes SLS AMG biện hộ rằng không biết, và rằng đồng hồ tốc độ bị hỏng. Vụ án của anh ta vẫn đang được xét xử tại tòa.

 

Năm 2010 những người phiêu lưu đã tạo nên các kỷ lục mới. Yves “Fusionman” Rossy nhảy từ một khinh khí cầu và hoàn thành hai vòng nhào lộn trên không sử dụng một bộ cánh bay phản lực tự tạo. Một người đàn ông Thụy Sĩ 51 tuổi đã tự nhảy từ một bản sao khinh khí cầu Breitling Orbiter – khinh khí cầu đầu tiên bay liên tục không dừng vòng quanh thế giới năm 1999 – từ độ cao 2.400 m.

 

Một kỷ lục bay khác được ghi nhận khi chiếc Solar Impulse trở thành máy bay năng lượng mặt trời đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không bay suốt đêm không cần nhiên liệu. Nhà đồng sáng lập dự án người Thụy Sĩ – Bertrand Piccard - gọi đó là một “kỷ nguyên mới khi mọi người hiểu rằng với năng lượng có thể tái tạo bạn có thể làm được những điều tưởng chừng như bất khả thi”.

 

Và trên biển, hành trình vòng quanh thế giới lần đầu tiên bằng một chiếc thuyền chỉ sử dụng năng lượng mặt trời đã bắt đầu. PlanetSolar là chiếc tàu lớn nhất thế giới trong loại tàu chạy bằng năng lượng mặt trời và tiêu tốn 16 triệu SFr để đóng. Trong chuyến đi dài 50.000 km, con tàu mang cờ Thụy sĩ và hướng tới mục tiêu nâng cao sự nhận thức về năng lượng có thể tái sinh.

 

(Nguồn:     www.swissinfo.ch )

 

 

 

Quảng cáo