"Scooter" Solar Impulse trên bầu trời Thụy Sĩ

Solar Impulse - chiếc máy bay hoạt động bằng năng lượng mặt trời  đầu tiên của Thụy Sĩ và thế giới đã bay thử liên tục cả ngày và đêm trên 24h thành công vào ngày 8/7/2010.

 

 

Chiếc máy bay gồm những sợi carbon, có độ nặng bằng bằng một chiếc ô tô tầm trung (1.600 kg) và có sải cánh 63,4 mét, bằng một chiếc Airbus A340, chiếc máy bay năng lượng mặt trời này chỉ cần 80 mét để cất cánh, bằng 4 động cơ điện.

Với những động cơ mini 40 mã lực, chiếc máy bay của Piccard sẽ vận hành như một chiếc xe scooter trên bầu trời. Solar Impulse sẽ cất cánh với tốc độ được ví như của người đi bộ là 35km/h và khi đạt độ cao ổn định nó bay trung bình 70 km/h.

Những người thực hiện dự án cho biết nguồn năng lượng Mặt trời được nạp vào 4 động cơ và sạc điện cho 12.000 ắc quy nhỏ lắp cố định ở cánh và thân máy bay. Nguồn năng lượng này được dự trữ đủ để máy bay có thể bay liên tục trong 7-8 giờ vào ban đêm và khi hạ cánh có thể lấy năng lượng từ ánh sáng Mặt trời lúc bình minh.

"Chưa bao giờ có một máy bay nào to và nhẹ như thế có thể bay được", dẫn lời Bertrand Piccard, người chỉ đạo dự án chế tạo Solar Impulse. Dự án được thực hiện tại trường Đại học Bách khoa liên bang Lausanne, Thụy Sĩ.

Bertrand Piccard cho biết: “Mất tới 11 năm mơ ước, cộng với 7 năm làm việc thì mới có một chiếc máy bay có thể bay cả ngày lẫn đêm mà không cần năng lượng. Vì thế, hôm nay là ngày quan trọng nhất của dự án này. Và mọi người đều đã sẵn sàng, cuộc cất cánh thật hoàn hảo, điều kiện thời tiết cực kì tốt, công nghệ hoạt động... Tuy nhiên, chưa có gì là chắc chắn, phải chờ tới ngày mai thì mới biết là nó hiệu quả thế nào”.

Giới chuyên gia hàng không nhận định các máy bay thương mại sẽ sử dụng nhiên liệu tái sinh trong tương lai, song họ dự đoán nhiên liệu sinh học có khả năng chiếm ưu thế cao hơn so với năng lượng mặt trời. Nhiên liệu sinh học được tạo ra từ thực vật như tảo, thuốc lá, sắn.

Một trong những thách thức mà máy bay năng lượng mặt trời chưa giải quyết được là thời tiết xấu. Nguyên nhân vì những tấm pin thu năng lượng hoàn toàn phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời để có thể tích điện bay vào ban ngày và sạc cho bộ pin lithium nặng 400 kg phục vụ bay đêm. Do đó máy bay phải hoàn toàn tránh điều kiện thời tiết có mưa bão.

Mặc dù nhóm nghiên cứu đã chứng minh được rằng có thể bay mà không hề gây ô nhiễm không khí, nhưng công nghệ năng lượng mặt trời vẫn chưa thể thay thế những chiếc máy bay phản lực cánh quạt hiện tại trong tương lai ngắn tới. Thay vào đó, mục đích của dự án là nhằm thử nghiệm và khuyến khích các công nghệ năng lượng mới.

Nhóm nghiên cứu sẽ bắt đầu xây dựng một máy bay năng lượng mặt trời thứ hai, sẽ hiệu quả hơn, có buồng lái lớn hơn, cho phép bay dài hơn. Dự kiến, máy bay đó sẽ sẵn sàng cho các chuyến bay quốc tế vào năm 2013. Khi thực hiện kế hoạch bay vòng quanh thế giới, máy bay năng lượng mặt trời sẽ phải nghỉ dọc đường để các phi công thư giãn sau khi giam mình trong buồng lái chật trội suốt thời gian dài. Dự kiến kế hoạch bay vòng quanh thế giới của Solar Impulse sẽ chia thành 5 giai đoạn gồm những điểm dừng chân để đội bay giới thiệu loại máy bay đặc biệt của họ, tổng cộng thời gian máy bay trên không trong chuyến chinh phục này là 5 ngày.

Ngân sách cho dự án này là 94 triệu USD, 80 triệu trong đó là được tài trợ, với 3 nhà tài trợ chính là công ty hóa học Solvay, nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Omega, và ngân hàng khổng lồ của Đức Deutsche Bank.

Ý tưởng về chế tạo máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse được Bertrand Piccard và bạn đồng hành trên chiếc khinh khí cầu năm xưa là Brian Jones đưa ra, sau khi họ hoàn thành chuyến bay kỷ lục năm 1999. Khi đó họ chỉ còn 40 kg nhiên liệu trong khoang khinh khí cầu so với 3,7 tấn khi propane lúc khởi hành. Cả hai đều cho rằng thành công của họ có thể đã không đạt được vì lý do thiếu nhiên liệu.

Với suy nghĩ trên, Bertran Piccard quyết định chuyến bay chinh phục thế giới lần sau của ông sẽ không sử dụng bất cứ loại nhiên liệu hóa thạch nào. Còn bản thân nhà sáng chế người Thụy Sĩ này cho rằng, chiếc máy bay đặc biệt của ông sẽ là niềm cảm hứng cho các nhà sản xuất những mặt hàng phổ biến. "Nếu một chiếc máy bay có thể bay cả ngày lẫn đêm mà không cần nhiên liệu, chỉ dùng năng lượng mặt trời, thì sẽ không có lý do gì không làm được điều đó với xe hơi, lò sưởi, máy điều hòa nhiệt độ hay máy tính", Piccard bày tỏ.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời có người lái. Trước đó vào năm 1980, một chiếc máy bay năng lượng mặt trời có tên Gossamer Penguin siêu nhẹ nhưng mỏng manh từng bay thử nghiệm những chuyến ngắn với một phi công. Năm 1981, mẫu mạnh mẽ hơn có tên Solar Challenger cùng một phi công đã bay thành công từ Pháp sang Anh trong 5 tiếng đồng hồ. Những chuyến bay sử dụng công nghệ mặt trời này đã gợi nhớ đến những chuyến bay đầu tiên có người lái hơn 100 năm trước...

 

Quảng cáo