Camera siêu tốc độ kiểm soát đường phố Thụy Sĩ

Các lái xe Thụy Sĩ đang rất quan tâm tới Trafistar SR590 sắp xuất hiện – một camera tốc độ mới có khả năng phát hiện nhiều lỗi vi phạm giao thông.

 

Thiết bị sản xuất tại Thụy Sĩ, được đưa vào sử dụng tại Geneva cuối tháng 8, có khả năng giám sát đồng thời tốc độ của 22 xe trong 4 làn đường, không phải chỉ 2 làn như bình thường. Nó cũng có thể xác định 9 lỗi lái xe khác.

Các lái xe đi quá gần xe trước hoặc lấn làn vào đường xe bus hoặc đường vòng, những người không nhường đường cho người tàn tật hoặc cho bên phải, những người vượt xe một cách nguy hiểm, không dừng tại biển stop hoặc những người quay xe tại điểm không cho phép sẽ bị cảnh cáo.

Bất chấp khả năng làm nhiều việc của SR590, nó sẽ bắt đầu với công việc thông thường là bắt quả tang các lái xe chạy quá tốc độ và vi phạm đèn đỏ.

Thiết bị giá SFr80,000 (US,000), do hãng Multanova tại Zurich chế tạo, được trang bị công nghệ radar theo dõi 3D mới nhất, cho phép định vị chính xác vị trí của từng phương tiện và theo dõi chuyển động của chúng.

“Điều này giải thích tại sao một số người thoát khỏi bị phạt”, Stefan Guggisberg, giám đốc của Multanova, nói với swissinfo.ch tại văn phòng của ông ở Uster, phía đông của Zurich. “Camera hiện nay không đủ chính xác. Chúng cũng bị tác động từ các phương tiện gần đó”.

Cảnh sát Geneva, những người đã thử nghiệm chiếc camera mới trên cầu Mont Blanc ở trung tâm thành phố miền tây Thụy Sĩ, cho biết họ hài lòng và có kế hoạch lắp đặt thêm ba siêu camera để thay thế các model cũ hơn.

Khoảng 100 hộp camera tốc độ để mắt theo dõi các đường phố của Geneva, nhưng “chỉ một phần ba số đó có camera bên trong”, Eric Grandjean, người phát ngôn của cảnh sát Geneva giải thích.

Daniel Menna, người phát ngôn của Hội đồng ngăn chặn tai nạn Thụy Sĩ, hoan nghênh sự xuất hiện của chiếc camera mới.

“Tôi nghĩ thật tốt khi chiếc camera có thể kiểm tra các lỗi vi phạm khác thay vì chỉ lỗi tốc độ”, anh nói. “Có rất nhiều tai nạn gây ra do các lái xe không tôn trọng quy định về người có quyền ưu tiên”.

 

Máy kiếm tiền?

 Jean-Marc Thevenaz, phụ trách an toàn tại Touring Club Switzerland (TCS), tổ chức chính của những người lái xe của đất nước, nói rằng anh hy vọng những chiếc siêu camera mới sẽ được dùng một cách đúng đắn để kiểm tra lỗi của các lái xe.

“Nhưng chúng ta sẽ xem một cách cẩn thận nếu những chiếc camera ở đó chỉ để kiếm tiền”, anh nói. Tại Thụy Sĩ mỗi bang tự làm những gì họ muốn với số tiền phạt.

Không có số liệu cho cả đất nước Thụy Sĩ, nhưng trong năm 2009 cảnh sát Geneva phát hành vé phạt cho 158.823 lỗi tốc độ, kiếm khoảng SFr15,8 triệu cho bang.

Grandjean phản đối rằng những chiếc camera mới có mục tiêu tài chính. “Đó không phải là mong muốn của chúng tôi có thêm camera khắp nơi để kiếm tiền”, anh nói.

 

Sự quan tâm rộng hơn

Các lái xe Geneva không phải là những người duy nhất phải đối phó với camera mới. Bang Ticino đã mua một chiếc nhưng vẫn chưa lắp đặt. Thành phố Lausanne có dự định nâng cấp các camera Multinova hiện tại sang các thiết bị mới, và các bang Zurich và Basel-Country đang “đánh giá” các kết quả của Geneva trước khi quyết định.

Theo Guggisberg, thị trường Thụy Sĩ “cực kỳ tiềm năng”. Anh hy vọng bán khoảng 20 thiết bị từ nay tới cuối năm, 50 trong năm 2011 và 80 trong năm 2012.

Có khoảng 1,000 camera tốc độ ở Thụy Sĩ, 700 trong số đó được cung cấp bởi Multinova.

Khoảng 70 camera được đặt trên đường phố Thụy Sĩ được quản lý bởi Phòng Đường bộ Liên Bang (Federal Roads Office), số còn lại đặt trong hoặc xung quanh các thành phố và làng mạc, được quản lý bởi các cộng đồng, chính quyền các bang và các thành phố.

 

(Biên dịch; www.swissinfo.ch)

 

Quảng cáo