Thụy Sĩ có một đường hầm phá vỡ kỷ lục

Những người thợ mỏ đã khoan thủng 180 cm đá cuối cùng của đường hầm Gotthard với niềm vui và những lời ca tụng lớn vào ngày 15/10/2010.   

 

Đường hầm tàu điện chạy xuyên qua dãy núi Gotthard phía Nam Thuỵ Sĩ giờ đây có chiều dài nhất thế giới: 57km.

Việc khoan hầm được triển khai rộng rãi  bằng máy, khoan sâu 800m đối với đường hầm ở phía  đông đã diễn ra vào lúc 2h chiều. Tiếp cận từ Faido với những tiếng ầm ầm, “Sissi”, tên gọi chiếc máy khoan TBM, xuất hiện và phá tan bên Sedrun của đường hầm với tiếng chào đón và tán thưởng 17 phút sau đó.
Những khối đá xám khổng lồ đổ xuống đất giữa những đám bụi khi đầu máy khoan, có kích thước bằng chính đường kính đường hầm, xuất hiện.
Sau đó, đốc công Eduard Baer, nắm chặt một bức tượng của Thánh Barbara, một vị thánh của người người thợ mỏ, trèo qua lỗ trên máy từ phía Faido và bắt tay với một đồng nghiệp ở phía Sedrun.

Một lá cờ Thụy Sĩ đã được phất lên cùng với cờ của các quốc gia khác. Thêm nhiều thợ mỏ theo sau với những tiếng reo hò vui mừng, có cả pháo hoa và nhạc.

“Đây là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong 36 năm làm đường hầm của tôi”, Baer nói, hòa trong niềm tự hào của những người thợ mỏ.

 

Những người anh hùng

Trong một bài phát biểu trước các khách mời cũng như các phương tiện thông tin đại chúng, ông chủ của nhà thầu AlpTransit, Renzo Simoni – cũng như tất cả những người có mặt, đội một chiếc mũ cứng - nói rằng những người thợ mỏ thực sự là những người anh hùng của ngày hôm đó.
Ông nhắc nhở đám đông rằng không không phải ai trong số họ cũng có thể tham gia vào sự kiện của ngày thứ Sáu, tám người đã hi sinh trong quá trình xây dựng đường hầm.   
Về phần mình, Bộ trưởng giao thông vận tải Moritz Leuenberger  tuyên bố: “Cùng với nhau chúng tôi đã đạt được một số thứ tuyệt diệu.”
"Hôm qua chúng tôi cố gắng dời núi. Hôm nay, chúng tôi đã có thể khoan thủng và đã tạo ra một đường hầm dài nhất thế giới.”
Ông cũng cho biết rằng dự án đã kết thúc đúng kế hoạch và phù hợp với ngân sách. Trước khi các cỗ máy khổng lồ hoạt động sẽ có một buổi cầu nguyện tôn giáo ban phước lành cho đường hầm.

 

Tầm quan trọng quốc tế

Đường hầm Gotthard Base sẽ là một yếu tố quan trọng nhất của hệ thống đường ray dẹt mới xuyên qua dãy Alps. Với chiều cao 550m trên mực nước biển, đường hầm sẽ giảm được một tiếng rưỡi thời gian từ Zurich tới Milan. Đây cũng là nền tảng cho các chính sách đưa hàng hóa vận chuyển từ đường bộ sang đường tàu hoả.  
Các cử tri ủng hộ phê duyệt ý tưởng và cung cấp tài chính cho đường hầm vào những năm 1990.
Đường hầm được hy vọng sẽ mở, khi được trang bị đầy đủ, vào năm 2007, nhưng AlpTransit khuyến nghị rằng đường hầm có thể chỉ sẵn sàng vào cuối năm 2016.
Tổng cộng, dự tính khoảng 24 triệu tấn đá đã được khai thác- gấp năm lần so với số lượng của Kim Tự Tháp Giza. Tổng chi phí của dự án là SFr9,74 tỉ (,1 tỷ).
Ông Leuenberger chỉ ra rằng đường hầm đã phải đối mặt với rất nhiều lời gièm pha. Và thực sự nó cũng không phải là một hành trình suôn sẻ.  

 

Vượt qua khó khăn

Đặc điểm địa chất phong phú của Alps đã gây ra một vấn đề. Đá chất lượng kém của Piora Fault Zone đã đe dọa trì hoãn toàn bộ dự án cho tới khi các kỹ sư phát hiện ra các tầng tốt hơn ở sâu bên dưới. Vấn đề đá dễ bị vỡ vụn ở phía Bắc của Sedrun đã được giải quyết nhờ sử dụng công nghệ khai thác mỏ.
Mặc dù có có một vài tiêu đề tiêu cực từ lúc khởi đầu cho tới khi khoan xong đường hầm - với tờ Tages-Anzeiger đưa lên yêu cầu tăng thêm SFr350 triệu cho dự án và có những vấn đề với các đường ống thoát nước bị lỗi - nhưng mức độ hào hứng vẫn cao.

Khoảng 3,500 người kể cả người dân địa phương và những người có liên quan đang theo dõi sự kiện từ rất nhiều nơi. Công chúng có thể xem truyền hình trực tiếp, bao gồm  trên swissinfo.ch. Hơn nữa, khoảng hơn ba trăm thành viên của các phương tiện truyền thông Thụy Sĩ và quốc tế đã có mặt.   
Đặc biệt, các thành viên của báo chí Nhật Bản đã trực tiếp chứng kiến sự kiện này, khi đường hầm Gotthard Base giờ đây chiếm vị trí đứng đầu danh sách kỷ lục thế giới của đường hầm Seikan Nhật Bản Seikan (53.85 km).

(Biên dịch. www.swissinfo.ch

 

Quảng cáo