Xe đạp điện bùng nổ tại Thụy Sĩ

Kinh doanh xe đạp điện đang thuận buồm xuôi gió: trong hai năm qua các nhà sản xuất nhận thấy nhu cầu về những chiếc xe đạp điện đang tăng vọt.

 

 

Số lượng xe đạp điện được bán từ các cửa hàng trong vài năm qua đã tăng mạnh, mỗi năm tăng gấp đôi từ dưới 6.000 chiếc vào năm 2007 lên gần 24.000 chiếc vào năm 2009. Năm nay lượng xe được tiêu thụ đã tăng hơn 10.000 so với năm ngoái.

Hiện nay cứ bảy chiếc xe đạp được bán ra ở Thụy Sĩ thì có một chiếc là xe đạp điện – đặc biệt là những mẫu xe giá cao, từ SFr1,500 (,444) đến khoảng SFr6,000 tùy theo mức độ phức tạp của kiểu dáng.

Năm năm trước, khi chúng tôi bắt đầu, người ta nói rằng chúng tôi đã bán những chiếc xe cho những người lười biếng hoặc những người già," Dominique Schönbächler, đồng chủ sở hữu, cùng với Marc-Antoine Chavaillaz, của LocoEmotion, một cửa hàng chuyên về xe đạp điện  Corcelles thuộc bang nói tiếng Pháp Neuchatel đã nhớ lại.

Lúc đầu, chủ yếu là những phụ nữ quan tâm đến những chiếc xe đạp điện này. Ngày nay, khách hàng thường nam giới, trẻ trung và cường tráng. "Ngày càng ít những người đàn ông trạc tuổi tứ tuần nói với chúng tôi rằng chiếc xe đạp điện không phải dành cho họ," Schönbächler mỉm cười và nói.

Trong năm 2009 Corcelles bán khoảng 80 chiếc xe đạp bằng số xe đạp đã được mua trong nửa đầu năm nay.

"Đây là một sự tiến triển đáng kinh ngạc. Những chiếc xe đạp điện là thực sự thích hợp cho mọi mục đích, "Chavaillaz nói.

Xe đạp để làm việc
"Ngoài việc nâng cao nhận thức môi trường, mọi người bắt đầu nhận ra
người ta những chiếc xe có thể đưa họ đến bất cứ nơi nào, đặc biệt là ở các thị trấn như Neuchâtel và Lausanne, nơi những con đường  dốc, và nó cũng nhanh hơn so với các hình thức vận tải khác trong giờ cao điểm. Nhiều người mua một chiếc xe đạp để thay thế cho xe gắn máy hoặc chiếc ô tô thứ hai ".

Schönbächler nói thêm rằng sức khỏe mà là một yếu tố quan trọng: "Chúng ta có ít thời gian để vận động cơ thể, do đó, đạp xe nửa giờ đi làm mỗi ngày cho phép bạn có đủ bài tập thể dục để giữ dáng."
Sử dụng một xe đạp điện không có nghĩa là nhấn vào nút và lái. Các động cơ xe đạp thực sự hoạt động như một nguồn năng lượng bổ sung.
"Hỗ trợ này
chỉ chiếm 25 phần trăm và tương đương 300 phần trăm trong một số mẫu xe. Nói cách khác, động cơ có thể cung cấp năng lượng gấp ba lần so với việc đạp ", Chavaillaz giải thích.
Sạc pin
Sự
cải tiến công nghệ của xe đạp điện là một lý do khiến chúng đã trở nên phổ biến. Các loại pin chì ban đầu nặng từ 10 đến 15 kg và cần được sạc lại chỉ sau khi đi 20 km. Ngày nay, loại pin lithium trọng lượng nhẹ (2,5-4 kg) cho phép người đi xe đạp có thể đi lại trong khoảng 60 km.

Tuổi thọ của pin phụ thuộc vào việc nó được sử dụng như thế nào, nhưng trung bình thì từ 3 đến 4 năm hoặc khoảng 20.000 km.

"Để thay thế pin bạn mất khoảng SFr600 - SFr1,000", ông Chavaillaz nói.

Các mẫu xe mới có tốc độ nhanh hơn cũng xuất hiện trên thị trường, cho phép tốc độ lên đến  40-45km/giờ, và khoảng cách di chuyển lớn hơn. Chavaillaz tin rằng mọi người sẽ sớm bắt đầu sử dụng chúng cho việc đi lại hàng ngày trong thời gian dài hơn.

Và đó là một hình thức đi lại rẻ so với các hình thức khác. Ước tính với một pin và bộ động cơ BionX – có thể gắn được trên hầu hết xe đạp - chi phí cho 1 km chỉ 0,20 centime tiền điện cộng với 3,6 centimes tiền trong khấu hao pin (1 centime = 1/100 SFr).
Các nhà sản xuất đang gặp khó khăn trong việc bắt kịp nhu cầu. "Đối với một số mẫu xe nhất định đôi khi người mua cần phải đợi đến ba tháng", ông Chavaillaz nói.

Doanh thu bán hàng quá cao

Theo nhà sản xuất lớn nhất Thụy Sĩ, Biketec, nhân viên đang làm việc thêm giờ để hoàn thành đơn đặt hàng càng nhanh càng tốt. Chiếc "Flyer" của  hãng Biketec bán chạy như tôm tươi, và ban giám đốc điều hành công ty đang có kế hoạch mở rộng gần gấp đôi kích thước của nhà máy tại thành phố Huttwil ở bang Bern lên 15.500 m². Và việc này diễn ra chỉ một năm sau khi nhà máy đi vào hoạt động.

Xe đạp điện do Thụy Sĩ sản xuất cũng thành công ở Đức, Hà Lan và Áo.
"Theo các chuyên gia, doanh số bán của xe đạp điện
cần tăng thêm 30 phần trăm của tất cả doanh số bán xe đạp mới tại Thụy Sĩ, so với 10 đến15 phần trăm hiện nay," Kurt Schär, Giám đốc điều hành Biketec, nói với tờ Geneva business daily, L'Agefi.

Tại Hà Lan, những chiếc xe đạp điện có 20 phần trăm thị phần, trong khi đó ở Đức chỉ là 4 đến 5 phần trăm.
"Người ta có thể nói rằng
đó là xu hướng. Cũng giống như được nói trong thời kỳ bùng nổ xe đạp leo núi, nhưng chúng tôi vẫn bán rất nhiều loại này", Chavaillaz ghi chú. Chủ tịch Corcelles tin rằng tương lai thuộc về những chiếc xe đạp điện. 

(Biên dịch. www.swissinfo.ch )

Quảng cáo