Thụy sĩ
Giáo dục

Thụy Sĩ tự hào về nền giáo dục tiêu chuẩn cao của họ. Là một đất nước có ít tài nguyên thiên nhiên, sự thịnh vượng của quốc gia phụ thuộc rất lớn vào năng lực trí tuệ......

Giáo dục tại Thụy Sĩ 

Thụy Sĩ tự hào về nền giáo dục tiêu chuẩn cao của họ. Là một đất nước có ít tài nguyên thiên nhiên, sự thịnh vượng của quốc gia phụ thuộc rất lớn vào năng lực trí tuệ. Hầu hết mọi người tiếp tục học tập sau những năm tháng của quá trình giáo dục bắt buộc, và nhiều người tham gia các khóa học nâng cao trong suốt cuộc đời họ. Trong lúc đó, hệ thống giáo dục phải đối mặt với những thách thức mới trong cuộc đối đầu với những sự thay đổi của xã hội và thế giới.

Tổng quan

Hệ thống giáo dục Thụy Sĩ

Thụy Sĩ có một hệ thống giáo dục phi tập trung hóa cao. Bởi vì Thụy Sĩ không có các nguồn tài nguyên thiên nhiên, giáo dục và kiến thức trở thành những nguồn tài nguyên rất quan trọng. Do đó Thụy Sĩ cần phải có một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới. Do các bang chịu trách nhiệm về các dịch vụ giáo dục (mẫu giáo, các trường tiểu học và phổ thông, các trường đại học), sự giáo dục có thể rất khác nhau giữa các bang. Ví dụ, một số bang bắt đầu dạy ngoại ngữ đầu tiên từ lớp bốn, trong khi các bang khác bắt đầu từ lớp bẩy. Điều đó có thể dẫn tới một cơn ác mộng đối với học sinh giữa các bang. Phần tài chính cũng chủ yếu do các bang cung cấp.

Tại Thụy Sĩ, hầu hết học sinh đi học ở các trường công. Các trường tư thục thường đắt đỏ. Các trường công bao gồm trường tiểu học, trường trung học và đại học. Hầu hết các thành phố tự trị có nhà trẻ, trường tiểu học và trung học. Hầu hết các bang có ít nhất một trường trung học. Có tổng cộng mười hai trường đại học ở Thụy Sĩ, mười trường thuộc về các bang và hai trường do liên bang quản lý.

Thụy Sĩ không có một bộ trưởng giáo dục  Tuy nhiên, một số mặt mang tính tổ chức của hệ thống giáo dục được áp dụng trên toàn quốc, bao gồm thời gian của năm học và số năm học bắt buộc.

Mỗi bang đều có người đứng đầu về lĩnh vực giáo dục. Tất cả những người này cùng nhau tạo nên Hội đồng các Bộ trưởng Giáo dục Bang của Thụy Sĩ (EDK theo tiếng Đức). EDK đóng vai trò quan trọng trong việc thảo luận và phối hợp chính sách giáo dục, và trong việc nhấn mạnh một số giá trị quan trọng.

Giáo dục nhà trường bắt buộc

Tổng quan  

Hệ thống giáo dục Thụy Sĩ được chia thành bốn cấp: mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở (secondary I) và trung học phổ thông (secondary II), đại học và trên đại học.

Cấp tiểu học và trung học cơ sở là bắt buộc, và kéo dài trong chín năm. Mặc dù tồn tại các trường tư, nhưng trẻ em hầu hết đều theo học tại các trường công lập.

Cấp mẫu giáo được cung cấp tài chính chủ yếu bởi địa phương. Tùy theo từng bang, trẻ em có quyền được học mẫu giáo trong một hoặc hai năm trước khi bắt đầu giai đoạn giáo dục bắt buộc.

Độ tuổi bắt đầu học tiểu học khác nhau tùy theo bang; trẻ nhất là 6 tuổi. Số lượng năm học cũng khác nhau: tại hầu hết các bang là 6 năm, nhưng có một số bang là 5 hoặc 4 năm.

Trung học cơ sở   Secondary I

Trung học cơ sở là cấp thứ hai của giáo dục bắt buộc. Các học sinh được cung cấp những kiến thức tổng hợp cơ bản. Có vài loại trường trung học cơ sở. Một số trường cung cấp các kiến thức có tính thực tiễn hơn, chuẩn bị cho trẻ học nghề trong tương lai; các trường khác lại mở rộng kiến thức tổng hợp của học sinh, giúp họ tiếp tục theo học ở cấp cao hơn. Cấu trúc của sự giáo dục ở cấp này – và theo tên của các loại trường khác nhau – thay đổi khá nhiều giữa các bang.

Các trường công lập có danh tiếng khá tốt. Trong các bài kiểm tra kiến thức học sinh quốc tế PISA năm 2000 và 2003 các trường công lập đạt kết quả tốt hơn so với kết quả của các trường dân lập.

Do đại đa số trẻ em - tới 95% - theo học tại trường công lập địa phương, những trường này đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa những đứa trẻ với những điều kiện văn hóa, xã hội và ngôn ngữ khác nhau lại gần và hòa nhập với nhau.

Là một đất nước với bốn ngôn ngữ quốc gia,  Thụy Sĩ  rất coi trọng việc sử dụng đa ngôn ngữ. Trong quá trình giáo dục bắt buộc, trẻ em không chỉ học tiếng mẹ đẻ, mà còn học một ngôn ngữ quốc gia khác và tiếng Anh.

Giai đoạn sau giáo dục bắt buộc 

Tổng quan   

Từ độ tuổi 16, những học sinh muốn tiếp tục sự nghiệp học tập sẽ chuyển lên trung học phổ thông, thường kéo dài 3-4 năm. Đại đa số những người trẻ tuổi theo học một loại khóa trung học phổ thông nào đó. Trung học phổ thông cung cấp các khóa dạy nghề để trực tiếp tham gia vào thị trường lao động, hoặc giúp học sinh chuẩn bị lên học đại học.

Đào tạo nghề  

Hơn hai phần ba số người từ 16-21 tuổi chọn học nghề, bao gồm cả thực hành và lý thuyết.

Đại đa số những khóa học nghề như thế kéo dài 3 hoặc 4 năm, tùy theo lĩnh vực được lựa chọn. Học viên sử dụng hầu hết thời gian làm tại cho một công ty được chấp thuận nhưng đến trường dạy nghề học 1-2 ngày mỗi tuần. Học viên có thể lựa chọn một trong 300 hạng mục đào tạo nghề.

Những học viên vượt qua kỳ kiểm tra cuối cùng vào cuối khóa đào tạo cơ bản được trao một chứng chỉ liên bang được công nhận trên toàn quốc.

Từ 1993 các học viên có thể tham dự một bài thi lấy chứng chỉ tốt nghiệp trường kỹ thuật giúp cho họ có thể tiếp tục theo học tại một trường Đại học Khoa học ứng dụng chuyên ngành.

Chuẩn bị cho giáo dục đại học  

Khoảng 20% thanh niên Thụy Sĩ tiếp tục chương trình trung học tại một loại trường được gọi theo tiếng Đức như là Gymnasium và theo tiếng Pháp như là Gymnase cung cấp chương trình đào tạo tổng hợp lấy chứng chỉ tốt nghiệp, hoặc Matura, giúp họ đủ tiêu chuẩn vào trường đại học hoặc một trong hai Viện Kỹ thuật Liên Bang. Năm 2001, 18,5% số thanh tiên Thụy Sĩ 19 tuổi đạt được chứng chỉ Matura.

Có một loại hình thứ hai về trường đào tạo phổ thông ở cấp trung học phổ thông chuẩn bị các kiến thức cho các học sinh muốn tiếp tục học cao hơn trong các lĩnh vực y tế, hoạt động xã hội và nghệ thuật.

Giáo dục đại học và trên đại học

Tổng quan 

Thụy Sĩ cung cấp nhiều lựa chọn cho các sinh viên ở cấp giáo dục đại học và trên đại học. Có thể phân biệt giữa đào tạo tổng hợp và đào tạo chuyên ngành, hay phân biệt giữa các trường đại học tổng hợp và các trường kỹ thuật.

Đào tạo chuyên ngành chia thành hai cấp. Ở một cấp, các trường đại học khoa học ứng dụng đào tạo ở cấp đại học. Ở cấp kia, các trường cao đẳng kỹ thuật cung cấp các bằng cấp nghề và chuyên ngành. Hầu hết các trường ở cấp thứ hai này được hỗ trợ bởi các hiệp hội thương mại chuyên ngành có trách nhiệm tạo dựng và phê chuẩn các cuộc kiểm tra.

Các trường đại học tổng hợp 

Có 5 trường đại học tổng hợp trong khu vực nói tiếng Đức của Thụy Sĩ (Basel, Bern, Zurich, Lucerne, St.Gallen), và 3 trong khu vực nói tiếng Pháp (Geneva, Lausanne, Neuchatel). Fribourg University sử dụng song ngữ tiếng Đức và tiếng Pháp. Từ 1996 có một trường đại học ở khu vực nói tiếng Ý Ticino, có trụ sở chính ở Lugano.

Viện Công nghệ Liên bang ở Zurich (ETHZ) và Lausanne (EPFL).

Chính phủ điều hành các Viện Công nghệ, trong khi các trường đại học truyền thống được quản lý ở cấp của các bang liên quan.

Các Trường đại học Khoa học Ứng dụng  

Hệ thống các trường đại học khoa học ứng dụng (UAS) được thành lập năm 1993 chuyên về đào tạo nghề cấp cao và tiếp tục mở rộng các lĩnh vực đào tạo.

Hệ thống cung cấp giáo dục ở cấp độ đại học bao gồm các kinh nghiệm làm việc thực tiễn. 15 trường sư phạm cũng thuộc về UAS.

Lựa chọn UAS thường phổ biến hơn với nam giới so với phụ nữ, mặc dù ngành sư phạm, y tế và hoạt động xã hội đã được thêm vào danh sách các môn học của UAS, và số lượng phụ nữ đã gia tăng đáng kể. Tính tổng thể, số sinh viên UAS là phụ nữ năm 2003-4 là 39%, nhưng trong các lĩnh vực công nghệ, xây dựng, và khoa học đời sống, phụ nữ chỉ chiếm 10% trong tổng số sinh viên UAS.

Hầu hết các trường thuộc UAS được quản lý ở cấp liên bang.

Các trường cao đẳng kỹ thuật   

Đào tạo nghề tại các trường cao đẳng kỹ thuật cũng là một phần của giáo dục cấp đại học. Có hơn 100 trường như vậy được quản lý ở cấp liên bang và các sinh viên tốt nghiệp sẽ có các kỹ năng để trở thành các quản lý cấp trung.

Giáo dục nâng cao  

Nhiều người tiếp tục làm mới và cải thiện các kỹ năng nghề nghiệp của họ sau khi hoàn tất các chương trình giáo dục chính quy. Các khóa học được cung cấp chủ yếu bởi các tổ chức tư nhân, lợi nhuận hoặc phi lợi nhuận. Các khóa học phi lợi nhuận có thể do các tổ chức thương mại hoặc các tổ chức chuyên ngành tổ chức. Các trường đại học và các viện đào tạo khác cũng cung cấp một số chương trình giáo dục nâng cao.

Giáo dục nâng cao có thể thực hiện dưới dạng các khóa học ở nhà với sách giáo khoa, hoặc băng đĩa hình hoặc các chương trình trợ giúp bởi máy tính.

                                                             (Nguồn: www.swissworld.org)

 

Tin đã đăng
Quảng cáo